Đăng ký nhãn hiệu như thế nào?

Rate this post

ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Đăng ký nhãn hiệu là một bước quan trọng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và giá trị kinh tế của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc đăng ký nhãn hiệu không phải là một việc đơn giản, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp mới thành lập hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Việc đăng ký nhãn hiệu là rất quan trọng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và giá trị kinh tế của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đăng ký thành công, các doanh nghiệp cần phải nắm rõ quy trình và thủ tục, cùng với việc thực hiện đầy đủ các yêu cầu về hồ sơ và phí đóng góp. Chúng ta hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về việc đăng ký nhãn hiệu như thế nào? và có thể thực hiện thủ tục một cách dễ dàng và hiệu quả.

Quy trình đăng ký nhãn hiệu như thế nào theo pháp luật sở hữu trí tuệ
Quy trình đăng ký nhãn hiệu như thế nào theo pháp luật sở hữu trí tuệ

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu (hay còn gọi là nhãn hiệu) là tên, ký hiệu, biểu tượng, hình ảnh hoặc bất kỳ đặc trưng nào khác mà đại diện cho một sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty. Thương hiệu thường được sử dụng để tạo ra nhận thức và giá trị cho sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty, và là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh.

Một thương hiệu hiệu quả có thể giúp tạo ra niềm tin và lòng trung thành của khách hàng, đem lại lợi nhuận và tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp. Đối với khách hàng, thương hiệu giúp họ dễ dàng nhận biết và đánh giá chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ, đồng thời còn giúp họ tạo ra cảm giác xúc động và đích thực với thương hiệu đó.

Do đó, quản lý thương hiệu được coi là một yếu tố quan trọng trong kinh doanh và tiếp thị, và nó có thể ảnh hưởng đến sự thành công hoặc thất bại của một doanh nghiệp.

Ví dụ: Thương hiệu TOYOTA sẽ phân biệt với Thương hiệu HONDA cho nhóm sản phẩm là xe ô tô

Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu được hiểu đơn giản là bất kì từ, chữ cái, con số, hình ảnh, hình dáng, nhãn mác được thể hiện độc lập hoặc có sự kết hợp của các yếu tố này. Nhãn hiệu (hay còn gọi là logo, thương hiệu) là những dấu hiệu để người tiêu dùng phân biệt sản phẩm của công ty này với công ty khác.

Bảo hộ nhãn hiệu rất quan trọng và là biện pháp cần thiết để giúp chủ sở hữu có thể được độc quyền sử dụng nhãn hiệu trên toàn lãnh thổ Việt Nam, việc đăng ký nhãn hiệu sẽ được thực hiện tại cơ quan chức năng thông qua thủ tục hành chính do chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc người/tổ chức được chủ sở hữu nhãn hiệu ủy quyền thực hiện.

Nhãn hiệu cũng là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí, gửi ngay hồ sơ đến hộp thư: dvgiaminh@gmail.com

Hoặc nhấc máy lên, Gọi ngay cho chúng tôi: 0939 456 569 - 0936 146 055 (zalo).

Lưu ý: Thuật ngữ “thương hiệu” (phần chữ) hoặc logo (phần hình) được dùng nhiều trong văn nói. Tuy nhiên xét về khái niệm luật học: Thương hiệu hoặc logo đều được gọi chung là nhãn hiệu

Tại sao phải đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu?

Việc đăng ký thương hiệu là một việc làm quan trọng và cấp bách với chủ sở hữu để có thể bảo hộ độc quyền thương hiệu của mình trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Chúng tôi sẽ nêu 1 số lý do tại sao khách hàng cần tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Chứng minh được quyền sở hữu thương hiệu của chủ sở hữu với bên khác;

Quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu chỉ phát sinh khi thương hiệu đã được đăng ký tại cơ quan đăng ký;

Được độc quyền sử dụng thương hiệu trên toàn lãnh thổ Việt Nam trong thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận đăng ký;

Ngăn chặn mọi hành vi xâm phạm quyền đối với thương hiệu đã đăng ký;

Tạo lợi thế cạnh tranh và giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và phân biệt được với sản phẩm mang thương hiệu của người khác;

Khi thương hiệu trở lên nổi tiếng, chủ sở hữu có thể cho phép bên khác sử dụng hoặc chuyển nhượng thương hiệu, từ đó sẽ thu được 1 khoản lợi nhuận;

Việc gắn thương hiệu lên 1 sản phẩm hoặc 1 dịch vụ cụ thể nào đó sẽ giúp khách hàng, người sử dụng sản phẩm dễ dàng phân biệt được đâu là sản phẩm của Công ty A hoặc đâu là sản phẩm của Công ty B.

Khi sản phẩm trở thành phổ biến với người tiêu dùng, đó cũng là lúc sẽ có thể xuất hiện sản phẩm tương tự với thương hiệu, dẫn đến việc khách hàng dễ nhầm lẫn hoặc không thể phân biệt được đâu là sản phẩm “chính hãng”. Điều này sẽ gây tâm lý hoang mang cho khách hàng và dẫn đến việc khách hàng dừng sử dụng sản phẩm.

Do đó, để bảo vệ được thương hiệu sản phẩm của mình, tránh việc bị bên khác làm “nhái” hoặc làm “giả”, chủ sở hữu cần tiến hành thủ tục đăng ký thương hiệu sản phẩm do mình sản xuất ra.

Với mỗi thương hiệu đã được đăng ký sẽ được pháp luật bảo hộ độc quyền trong thời gian 10 năm và có thể gia hạn dễ dàng. Do đó, tạo điều kiện tốt nhất về thời gian cho chủ sở hữu có đủ thời gian để phát triển sản phẩm và xây dựng chiến lược lâu dài cho sản phẩm khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Điều kiện để nhãn hiệu, thương hiệu được bảo hộ độc quyền?

Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

– Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc;

– Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.

Phạm vi lãnh thổ bảo hộ sở hữu nhãn hiệu?
Phạm vi bảo hộ nhãn hiệu được xác định theo nguyên tắc lãnh thổ, chủ nhãn hiệu đăng ký bảo hộ tại quốc gia nào sẽ chỉ được bảo hộ tại quốc gia đó.

Ví dụ: 1 nhãn hiệu được nộp tại Việt Nam, sau khi được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký, phạm vi bảo hộ nhãn hiệu đó sẽ trên toàn lãnh thổ Việt Nam và KHÔNG được bảo hộ tại các quốc gia khác.

Trường hợp chủ thể nhãn hiệu muốn bảo hộ tại các quốc gia khác trên thế giới, chủ thể nhãn hiệu cần tiến hành nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại quốc gia muốn bảo hộ theo hình thức (i) nộp trực tiếp tại quốc gia đó (ii) nộp đơn theo nghị định thư Madrid.

Cá nhân có được đăng ký nhãn hiệu hay không?
Cá nhân có được đăng ký nhãn hiệu hay không?

Tại sao phải đăng ký nhãn hiệu?

Đăng ký nhãn hiệu là thủ tục hành chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành với ý nghĩa thừa nhận quyền sở hữu đối với nhãn hiệu.

Để tránh không vi phạm nhãn hiệu của người khác, có căn cứ pháp lý bảo vệ cho quyền lợi của mình trước những hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu đó. Nhãn hiệu được xem như một tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân. Do vậy, việc đăng ký nhằm bảo vệ tài sản Sở hữu trí tuệ đối của mỗi cá nhân, tổ chức. Mọi tổ chức, cá nhân kinh doanh đều có quyền đăng ký nhãn hiệu cho hàng hóa, dịch vụ của mình.

Đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh tại Việt Nam:

Tự mình trực tiếp nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ;

Thông qua các công ty đại diện Sở hữu trí tuệ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Đối với cá nhân, tổ chức nước ngoài được quy định tại Điều 89 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, bao gồm:

Tổ chức, cá nhân Việt Nam, cá nhân nước ngoài thường trú tại Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài có cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam nộp đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp tại Việt Nam.

Cá nhân nước ngoài không thường trú tại Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài không có cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam nộp đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp thông qua đại diện hợp pháp tại Việt Nam.

Như vậy, các tổ chức, cá nhân nước ngoài có thường trú/ không thường trú tại Việt Nam, có/không có cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Vn hay không đều có quyền đăng ký nhãn hiệu, tuy nhiên tổ chức, cá nhân nước ngoài cần lưu mình thuộc đối tượng nào để xác định chủ thể được nộp đơn đăng ký xác lập quyền.

Hồ sơ đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký thương hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ bao gồm:

  • Mẫu thương hiệu hiệu với kích thước 8 x 8 cm (05 mẫu);
  • Danh mục hàng hóa dịch vụ cần đăng ký nhãn hiệu. Ví dụ: Thương hiệu VINFAST sẽ đăng ký cho sản phẩm xe ô tô (và sẽ được gọi là 1 nhóm)
  • Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (trường hợp ủy quyền cho Luật Hoàng Phi thì tờ khai sẽ do chúng tôi ký);
  • Trường hợp có ủy quyền thì cần các giấy tờ liên quan đến việc ủy quyền;
  • Tài liệu về quyền ưu tiên hoặc quyền được thừa kế, tặng cho (nếu có)
  • Chứng từ nộp lệ phí đăng ký nhãn hiệu.

Ngoài ra, tùy từng trường hợp, Quý khách hàng sẽ phải cung cấp thêm các giấy tờ liên quan khác.

Lưu ý về hồ sơ đăng ký thương hiệu, bảo hộ nhãn hiệu

  • Tờ khai đăng ký nhãn hiệu hiệu sẽ bao gồm 02 bản giống nhau, 1 bản sẽ được Cục Sở Hữu Trí Tuệ trả lại cho chủ đơn đăng ký để lưu;
  • Mỗi hồ sơ đăng ký sẽ được cấp 1 văn bằng bảo hộ (giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu);
  • Ngôn ngữ dùng trong hồ sơ phải là tiếng Việt, các tài liệu sử dụng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Việt khi nộp bắt buộc phải được dịch sang tiếng Việt;
  • Nội dung ngôn ngữ trình bày trong hồ sơ là tiếng Việt nhưng phải là từ phổ thông, không sử dụng từ ngữ địa phương để sử dụng trong hồ sơ;
  • Hồ sơ có từ 02 trang trở lên cần được đánh số từng trang theo thứ tự 1-2-3-4….;

Bố cục trình bày trong hồ sơ đăng ký thương hiệu theo chiều dọc từ trên xuống dưới và từ trái sang phải;

Thủ tục Đăng ký thương hiệu như thế nào?

Quy trình đăng ký thương hiệu sẽ được thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Thiết kế và lựa chọn thương hiệu (nhãn hiệu)

Để đăng ký thương hiệu, khách hàng cần thiết kế thương hiệu theo ý tưởng cho sản phẩm mà thương hiệu sẽ gắn lên. Lưu ý: Trước khi thiết kế thương hiệu theo hướng cách điệu, khách hàng nên tiến hành thực hiện bước 2 trước.

Ví dụ: Khách hàng dự định đăng ký thương hiệu “TOÀN MỸ” cho sản phẩm bình nước và dự định sẽ thiết kế chữ “TOÀN MỸ” theo hướng cách điệu, khách hàng cần tiến hành tra cứu (theo bước 2) xem chữ “TOÀN MỸ” có bị trùng hoặc tương tự với thương hiệu nào khác đã được đăng ký trước đó hay chưa? Trong trường hợp không trùng hoặc tương tự cao, khách hàng mới tiến hành thiết kế để tránh trường hợp thiết kế xong chữ “TOÀN MỸ” khi tra cứu mới biết đã có người đăng ký rồi.

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu
Thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Bước 2: Phân Nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ đăng ký

Trong quá trình tư vấn đăng ký nhãn hiệu cho khách hàng, chúng tôi thường hỏi khách hàng về lĩnh vực kinh doanh hoặc sản phẩm mà khách hàng dự định gắn nhãn hiệu lên để có cơ sở phân nhóm khi đăng ký nhãn hiệu.

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, 1 nhãn hiệu sẽ được đăng ký cho 1 hoặc nhiều nhóm sản phẩm/dịch vụ. Luật SHTT cũng quy định về số lượng nhóm sản phẩm/dịch vụ tại Việt Nam sẽ bao gồm 45 nhóm. Trong đó, từ nhóm 1 – 34 là nhóm sản phẩm và từ 35 – 45 làm nhóm dịch vụ.

1 nhãn hiệu khi đăng ký sẽ phải gắn với 1 sản phẩm hay dịch vụ nhất định nào đó để làm cơ sở phân định quyền và làm căn cứ phân nhóm và tính phí (nhãn hiệu không thể đứng chung chung như mọi người vẫn hiểu)

Ví dụ: Nhãn hiệu của TOYOTA sẽ đăng ký cho nhóm 12 về ô tô (gọi là nhóm sản phẩm) hoặc VINMART sẽ đăng ký cho nhóm về cửa hàng tiện lợi (gọi là nhóm dịch vụ mua bán hàng hóa)

Lưu ý: Pháp luật Việt Nam về Sở hữu trí tuệ không giới hạn nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ khi đăng ký nhãn hiệu. Tuy nhiên, càng đăng ký nhiều nhóm, chủ sở hữu sẽ phải trả nhiều tiền hơn. Do đó, chủ sở hữu lưu ý chỉ đăng ký cho lĩnh vực kinh doanh chính mà mình sẽ gắn nhãn hiệu lên.

Bước 3: Tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký

Sau khi đã tiến hành thiết kế thương hiệu, khách hàng sẽ tra cứu xem thương hiệu có khả năng đăng ký hay không. Trong trường hợp kết quả cho thấy rằng thương hiệu có khả năng đăng ký, khách hàng nên tiến hành nộp đơn đăng ký sớm nhất có thể để nhận được ngày ưu tiên.

Hiện nay, tại Việt Nam có mấy hình thức tra cứu như sau:

– Tra cứu trên công cụ tìm kiếm google: Khi khách hàng muốn đăng ký 1 nhãn hiệu ABC cho sản phẩm thời trang, khách hàng cần tra cứu sơ bộ xem đã có doanh nghiệp hoặc cá nhân nào đang kinh doanh nhãn hiệu này không trước khi cân nhắc việc đặt tên cho nhãn hiệu. Cú pháp đơn giản là khách hàng chỉ cần gõ “hàng thời trang abc” sẽ ra kết quả để khách hàng tham khảo/

– Tra cứu trên cơ sở dữ liệu trực tuyến của cục Sở Hữu Trí Tuệ tại địa chỉ: http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php. Trong mục nhãn hiệu tìm kiếm khách hàng sẽ gõ từ ABC và mục nhóm sp/dịch vụ sẽ chọn số 25 (nhóm về hàng thời trang theo quy định của bảng phân nhóm quốc tế về nhãn hiệu)

Lưu ý: 02 hình thức nêu trên là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, kết quả chỉ mang tính chất tham khảo (chính xác 40%), do đó, để đảm bảo kết quả chuẩn, khách hàng nên cân nhắc hình thức tra cứu sau đây

– Tra cứu qua dịch vụ tra cứu: khi khách hàng sử dụng dịch vụ tra cứu chuyên sâu, các công ty dịch vụ (như Luật Hoàng Phi) sẽ tiến hành tra cứu tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ thông qua chuyên viên, kết quả tra cứu sẽ đảm bảo chính xác trên 90%

Bước 4: Nộp đơn đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ

Sau khi tra cứu và xác nhận thương hiệu có khả năng đăng ký, chủ sở hữu thương hiệu cần sớm nhất tiến hành thủ tục nộp đơn đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ để lấy ngàu ưu tiên sớm nhất.

Bước 5: Thẩm định và cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Đơn đăng ký nhãn hiệu sản phẩm sẽ trải qua nhiều giai đoạn thẩm định và thường kéo dài từ 16 – 20 tháng. Do đó, khách hàng cần theo dõi khả năng đăng ký thương hiệu để tránh phát sinh những thiếu sót không cần thiết.

Sau khi việc thẩm định đơn đăng ký hoàn thành, Cục Sở Hữu Trí Tuệ sẽ ra thông báo về việc đơn đăng ký thương hiệu sản phẩm có đáp ứng được yêu cầu bảo hộ hay không?

Trong trường hợp đáp ứng, khách hàng sẽ nộp 1 khoản chi phí để có thể nhận được giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm hoặc có thể khiếu nại quyết định từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký (trong trường hợp đơn không đáp ứng yêu cầu bảo hộ)

Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu sẽ có hiệu lực 10 năm tính từ ngày nộp đơn và có thể gia hạn nhiều lần

Các bước thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ

Đơn đăng ký nhãn hiệu phải sẽ được thẩm định theo các bước sau đây:

Bước 1: Thẩm định hình thức đơn đăng ký nhãn hiệu

Thời gian thẩm định: Trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày nộp đơn.

Lưu ý: Thẩm định hình thức là giai đoạn 1 trong quy trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, giai đoạn này khi đơn đăng ký được cục Sở Hữu Trí Tuệ xác nhận là hợp lệ, cục Sở Hữu Trí Tuệ sẽ ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ và gửi cho chủ đơn hoặc người được chủ đơn ủy quyền đăng ký.

Trường hợp đơn có thiếu sót, Cục Sở Hữu Trí Tuệ sẽ ra thông báo dự định từ chối đơn đăng ký và yêu cầu chủ đơn hoặc người được ủy quyền sửa chữa hoặc bổ sung thông tin thiếu trong thời gian 1 tháng tình từ ngày ra thông báo, quá thời gian nêu trên đơn sẽ bị từ chối và khách hàng sẽ phải nộp lại đơn, đồng thời tốn kém thêm chi phí.

Bước 2: Đăng công báo thông tin đơn đăng ký nhãn hiệu:

Thời gian công bố đơn trong thời hạn 2 tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận hợp lệ.

Giai đoạn này, Cục Sở Hữu Trí Tuệ sẽ đăng thông tin nhãn hiệu đã nộp lên trên công báo sở hữu công nghiệp bao gồm thông tin đơn: Người nộp đơn, tổ chức đại diện, nhãn hiệu đăng ký, nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký, số đơn, ngày nộp đơn…vv.

Mục đích của việc đăng ký này là để bên thứ 3 có thể xem xét và đánh giá đơn đăng ký đã nộp. Trường hợp nhận thấy, nhãn hiệu đăng ký giống (tương tự hoặc trùng) với nhãn hiệu của mình, bên thứ 3 có quyền nộp phản đối cấp giấy chứng nhận cho chủ đơn.

Bước 3: Thẩm định nội dung đơn đăng ký thương hiệu:

Thời gian thẩm định: Trong thời hạn 9 tháng.

Giai đoạn này là quan trọng nhất trong quá trình đăng ký nhãn hiệu, ở quá trình thẩm định nội dung đơn, Cục Sở Hữu Trí Tuệ sẽ tra cứu để đánh giá khả năng đăng ký của nhãn hiệu như có trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với đơn đăng ký của bên khác đã nộp đơn hoặc đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký trước đó hay chưa?

Trường hợp đơn đáp ứng yêu cầu bảo hộ, Cục Sở Hữu Trí Tuệ sẽ ra thông báo thẩm định đồng ý cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu hoặc ngược lại Cục Sở Hữu Trí Tuệ sẽ từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký trường hợp đơn không đáp ứng được yêu cầu bảo hộ.

Bước 4: Ra thông báo cấp văn bằng và tiến hành nhận giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Thời gian thực hiện: 2 tháng

Bước 5: Nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Sau khi có thông báo dự định cấp văn bằng, người nộp đơn nộp lệ phí cấp văn bằng nhãn hiệu.

Cục Sở hữu trí tuệ cấp và công bố Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho chủ sở hữu trong thời gian 01-02 tháng kể từ ngày nộp lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Sau khi có thông báo cấp văn bằng, người nộp đơn sẽ nộp thêm phí cấp văn bằng để được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho nhãn hiệu đã nộp đăng ký.

Với tư cách là tổ chức đại diện được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy phép hoạt động, Gia Minh có đầy đủ quyền hạn, tư cách pháp lý để tư vấn và đại diện cho khách hàng trong việc đăng ký nhãn hiệu. Quý khách hàng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ đăng ký Nhãn hiệu của Gia Minh

Quý khách hàng có thể tham khảo sự khác biệt giữa công ty có chức năng đại diện và công ty không có chức năng đại diện để quyết định nên sử dụng dịch vụ của công ty nào.

Hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu
Hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu

Lưu ý giúp việc đăng ký thương hiệu đạt kết quả cao

Thứ nhất: Nắm vững danh mục đối tượng không được bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu (thương hiệu) để thiết kế và lựa chọn thương hiệu bảo hộ cho phù hợp. Nếu như chẳng may thương hiệu của quý khách hàng sử dụng hình quốc kỳ, quốc huy của Việt Nam hay của quốc gia khác thì chắc chắn thương hiệu đó sẽ không được bảo hộ. Nếu không biết điều này, quý khách hàng vẫn chuẩn bị và nộp hồ sơ sẽ mất thời gian, tốn kém tiền bạc và công sức.

Thứ hai: Phải thiết kế thương hiệu sao cho có khả năng phân biệt: dễ nhận biết, dễ ghi nhớ và không thuộc các trường hợp theo quy định tại khoản 2 Điều 74 Luật sở hữu trí tuệ.

Thứ ba: Cần tìm hiểu kỹ quy định của pháp luật về thành phần hồ sơ, cách khai hồ sơ, các yêu cầu riêng về giấy tờ, tài liệu trong đơn đăng ký thương hiệu sản phẩm để hồ sơ được chấp thuận ngay lần đầu tiên nộp.

Thứ tư: Cần tìm hiểu kỹ thời gian, thời hạn Cục sở hữu trí tuệ xử lý từng bước đơn đăng ký thương hiệu để kịp thời đưa ra những phúc đáp khi cơ quan Nhà nước có yêu cầu. Khi trả lời, cần có lý lẽ, dẫn chứng, đầy đủ cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn để đảm bảo tính thuyết phục cao.

Trên đây là các mẹo để quý khách hàng tìm ra cách đăng ký thương hiệu cho sản phẩm nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm thời gian.

Hình thức nộp đơn đăng ký nhãn hiệu như thế nào?

Đơn đăng ký nhãn hiệu sẽ được nộp theo các hình thức như sau:

Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trực tiếp tại 03 địa chỉ nhận như trên

Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tới 03 địa địa chỉ nêu trên theo đường bưu điện

Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu online (trực tuyến) trên cở sở dữ liệu trực tuyến của Cục SHTT.

Lưu ý: Với 3 hình thức nêu trên, chúng tôi khuyến nghị khách hàng khi nộp đơn nên chọn hình thức nộp đơn số (i) hoặc (iii) để tránh mọi rủi ro có thể gặp trong quá trình đăng ký.

Một số trường hợp nhãn hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt không đủ điều kiện cấp văn bằng bảo hộ

  • Dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu hoặc được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận
  • Dấu hiệu không phải là nhãn hiệu liên kết trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự trên cơ sở đơn đăng ký có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn trong trường hợp đơn đăng ký được hưởng quyền ưu tiên, kể cả đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp theo điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự từ trước ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên;
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự mà đăng ký nhãn hiệu đó đã chấm dứt hiệu lực chưa quá năm năm, trừ trường hợp hiệu lực bị chấm dứt vì lý do nhãn hiệu không được sử dụng liên tục 5 năm;
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng của người khác đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự với hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng hoặc đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ không tương tự, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm ảnh hưởng đến khả năng phân biệt của nhãn hiệu nổi tiếng hoặc việc đăng ký nhãn hiệu nhằm lợi dụng uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng;
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với tên thương mại đang được sử dụng của người khác, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm cho người tiêu dùng hiểu sai lệch về nguồn gốc địa lý của hàng hoá.

Chi phí đăng ký nhãn hiệu 

Chi phí đăng ký nhãn hiệu
Chi phí đăng ký nhãn hiệu

Việc đăng ký nhãn hiệu là một trong những bước đầu tiên và quan trọng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và giá trị kinh tế của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là một quá trình đòi hỏi sự cẩn trọng và chính xác từ phía các doanh nghiệp.

Để đăng ký nhãn hiệu thành công, các doanh nghiệp cần phải nắm rõ quy trình và thủ tục, đồng thời thực hiện đầy đủ các yêu cầu về hồ sơ và phí đóng góp theo quy định của pháp luật. Các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị một số thông tin cơ bản về nhãn hiệu của mình, bao gồm tên và biểu tượng của nhãn hiệu, cùng với một số thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ mà nhãn hiệu này đại diện.

Việc đăng ký nhãn hiệu sẽ giúp các doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi và giá trị kinh tế của mình, đồng thời tăng cường niềm tin của khách hàng vào sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường một cách hiệu quả hơn.

Tóm lại, việc đăng ký nhãn hiệu là rất cần thiết để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và giá trị kinh tế của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần phải nắm rõ quy trình và thủ tục, cùng với việc thực hiện đầy đủ các yêu cầu về hồ sơ và phí đóng góp. Chúng ta hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về việc đăng ký nhãn hiệu và có thể thực hiện thủ tục một cách chính xác và hiệu quả.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đăng ký thương hiệu ở đâu?

Đăng ký nhãn hiệu cho nhà hàng

Nguyên tắc nộp đơn đầu tiên

Đăng ký nhãn hiệu cho sơn tường

Đăng ký thương hiệu văn phòng phẩm tại Việt Nam

Đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ kinh doanh bất động sản

CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN KIỂM TOÁN GIA MINH

Quy định về đăng ký nhãn hiệu theo pháp luật hiện hành
Quy định về đăng ký nhãn hiệu theo pháp luật hiện hành

Địa chỉ: Lô 34-17 Khu dân cư Ngân Thuận, P. Bình Thủy, Quận Bình Thủy, Cần Thơ

Hotline: 0932 785 561 – 0868 458 111 

Zalo: 0932 890 675

Gmail: dvgiaminh@gmail.com

Bản quyền 2024 thuộc về giayphepgm.com
Gọi điện cho tôi Facebook Messenger Chat Zalo