Hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu gắn chip điện tử

Rate this post

Hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu gắn chip điện tử

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, việc đi lại giữa các quốc gia trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Để đảm bảo an toàn và kiểm soát nhập cảnh, các quốc gia đã áp dụng hệ thống hộ chiếu gắn chip điện tử. Việc làm hộ chiếu này đòi hỏi một số thủ tục phức tạp. Vì vậy để làm hộ chiếu gắn chíp điện tử cần thực hiện thủ tục như thế nào?, thời hạn bao lâu, điều kiện để cấp hộ chiếu cần những gì?.

Bài viết dưới đây Gia Minh trình bày về hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu gắn chíp điện tử, các bạn cùng Gia Minh đọc qua bài viết tham khảo dưới đây để có thể dễ dàng làm hộ chiếu gắn chíp điện tử nhé.

Thủ tục làm hộ chiếu gắn chip điện tử
Thủ tục làm hộ chiếu gắn chip điện tử

Hộ chiếu gắn chíp điện tử là gì?

Hộ chiếu gắn chíp điện tử (còn gọi là e-passport hay biometric passport) là loại hộ chiếu mới được cấp phát từ năm 2006 với mục đích tăng cường bảo mật và chống giả mạo. Hộ chiếu này có chứa một chip điện tử bên trong, lưu trữ thông tin cá nhân của chủ hộ chiếu, bao gồm tên. Ngày tháng năm sinh. Hình ảnh. Quốc tịch. Số hộ chiếu và các thông tin khác.

Thiết bị đọc thẻ chip được sử dụng để đọc dữ liệu trên chip và so sánh với thông tin trên trang thông tin cá nhân của hộ chiếu. Nhờ vào tính năng này, hộ chiếu gắn chip điện tử có khả năng kiểm tra tính hợp lệ và xác thực chủ sở hữu hộ chiếu nhanh chóng và hiệu quả hơn so với hộ chiếu truyền thống.

Có bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu gắn chíp điện tử không?

Việc có bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu gắn chíp điện tử hay không phụ thuộc vào quy định của từng quốc gia. Tuy nhiên, nhiều quốc gia đã chuyển sang cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử và sẽ dần loại bỏ hộ chiếu thông thường.

Ở Việt Nam, quy định hiện nay cho phép sử dụng cả hộ chiếu cổ điển và hộ chiếu gắn chíp điện tử. Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2021, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chính thức áp dụng hộ chiếu gắn chíp điện tử cho những người đăng ký cấp mới hoặc gia hạn hộ chiếu.

Do đó, nếu bạn đang lên kế hoạch đi du lịch hoặc công tác nước ngoài, nên kiểm tra kỹ quy định của quốc gia đó về loại hộ chiếu được chấp nhận và chuẩn bị hộ chiếu phù hợp để tránh sự cố không đáng có khi đi du lịch hay công tác. Nếu quý vị có thắc mắc về việc đổi hộ chiếu, nên liên hệ với cơ quan cấp hộ chiếu hoặc đại sứ quán, lãnh sự quán của quốc gia đó để biết thêm thông tin chi tiết.

Cách làm hộ chiếu gắn chip điện tử
Cách làm hộ chiếu gắn chip điện tử

Đối tượng được cấp hộ chiếu điện tử?

Hiện nay. Cấp hộ chiếu điện tử đã trở thành một phương tiện tiện lợi và nhanh chóng để có thể sử dụng khi đi du lịch hay công tác. Tuy nhiên, để được cấp hộ chiếu điện tử, có một số yêu cầu mà bạn cần phải đáp ứng như sau:

Là công dân của quốc gia cấp hộ chiếu điện tử (hiện tại, các quốc gia đang cung cấp hộ chiếu điện tử bao gồm Anh. Mỹ. Canada. Úc. New Zealand. Nhật Bản. Hàn Quốc. Singapore. Malaysia. Và nhiều quốc gia khác).

Tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí, gửi ngay hồ sơ đến hộp thư: dvgiaminh@gmail.com

Hoặc nhấc máy lên, Gọi ngay cho chúng tôi: 0939 456 569 - 0936 146 055 (zalo).

Sở hữu hộ chiếu còn hiệu lực.

Có một địa chỉ email và tài khoản trên trang web cấp hộ chiếu điện tử của quốc gia đó.

Có ảnh chân dung chất lượng cao của bản thân.

Thanh toán phí cấp hộ chiếu điện tử theo quy định.

Không có lý do để bị từ chối cấp hộ chiếu điện tử. Chẳng hạn như có tiền án. Đang bị truy nã hoặc bị cấm nhập cảnh.

Tuy nhiên. Các quy định cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào quốc gia cấp hộ chiếu điện tử và bạn nên xem xét kỹ các yêu cầu cụ thể trước khi đăng ký cấp hộ chiếu điện tử.

Điều kiện để cấp hộ chiếu điện tử Việt Nam?

Để cấp hộ chiếu điện tử (e-passport) ở Việt Nam. Người đăng ký cần tuân thủ các điều kiện và thực hiện các thủ tục sau đây:

Là công dân Việt Nam, đủ 14 tuổi trở lên.

Điền đầy đủ thông tin vào mẫu đơn đăng ký cấp hộ chiếu điện tử.

Nộp đầy đủ các giấy tờ cần thiết gồm:

Chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.

Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (nếu có) hoặc giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân.

Giấy khai sinh hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh của người đăng ký.

Đơn xin cấp hộ chiếu điện tử.

Thanh toán các khoản phí liên quan theo quy định.

Điều kiện để làm hộ chiếu gắn chip điện tử
Điều kiện để làm hộ chiếu gắn chip điện tử

Những quy định về hộ chiếu gắn chíp điện tử

Các quy định về hộ chiếu gắn chíp điện tử có thể khác nhau tùy theo quốc gia cấp phát, nhưng nhìn chung, các quy định sau đây áp dụng cho hầu hết các nước:

Hộ chiếu gắn chíp điện tử phải có độ bảo mật cao để đảm bảo tính toàn vẹn và chống giả mạo.

Hộ chiếu gắn chíp điện tử phải chứa thông tin cá nhân của chủ hộ chiếu, bao gồm tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số hộ chiếu và các thông tin khác.

Các quy trình cấp phát hộ chiếu gắn chíp điện tử phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và bảo mật.

Chủ hộ chiếu phải chịu trách nhiệm bảo quản và sử dụng hộ chiếu gắn chíp điện tử theo đúng quy định.

Hộ chiếu gắn chíp điện tử có thể được sử dụng để xác thực danh tính khi đi qua các cửa khẩu, sân bay và các địa điểm kiểm soát khác.

Các quy định về hộ chiếu gắn chíp điện tử cũng có thể liên quan đến việc lưu trữ và truyền tải dữ liệu cá nhân của chủ hộ chiếu, bảo mật thông tin và quản lý truy cập vào các hệ thống liên quan.

Các quy định liên quan đến hộ chiếu gắn chíp điện tử cũng có thể bao gồm thời hạn sử dụng và các điều kiện cần thiết để gia hạn hộ chiếu.

Có bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu gắn chíp điện tử không?

Việc đổi sang hộ chiếu gắn chip điện tử là bắt buộc hay không phụ thuộc vào quy định của từng quốc gia. Tuy nhiên, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng hệ thống hộ chiếu điện tử để cải thiện an ninh biên giới và ngăn chặn các hoạt động giả mạo, giả mạo và tội phạm trên mạng.

Ở Việt Nam, theo quy định của Bộ Ngoại giao Việt Nam, từ ngày 01/01/2021, hộ chiếu điện tử là bắt buộc đối với các trường hợp sau:

Lần đầu tiên xin cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 9 tuổi.

Đổi hộ chiếu thường sang hộ chiếu điện tử.

Hết thời hạn sử dụng hộ chiếu và xin cấp mới.

Những quy định về hộ chiếu gắn chip điện tử
Những quy định về hộ chiếu gắn chip điện tử

Hộ chiếu gắn chíp điện tử khác gì với Hộ chiếu thường?

Hộ chiếu gắn chip điện tử (hay còn gọi là e-passport. Biometric passport hoặc chính xác hơn là hộ chiếu điện tử) khác với hộ chiếu thường ở việc nó tích hợp một chip điện tử chứa thông tin cá nhân của chủ hộ chiếu. Chip điện tử này có khả năng lưu trữ các thông tin như hình ảnh khuôn mặt. Dấu vân tay. Chữ ký kỹ thuật số và các thông tin cá nhân khác.

Hộ chiếu điện tử có thể được sử dụng để xác minh danh tính của chủ hộ chiếu một cách chính xác hơn. Đặc biệt là khi đi qua các chốt kiểm soát an ninh ở sân bay hay cảng biển. Các quốc gia sử dụng hộ chiếu điện tử cũng có thể kết nối với cơ sở dữ liệu toàn cầu để kiểm tra tính hợp lệ của hộ chiếu và thông tin của người sử dụng.

Một số quốc gia yêu cầu các khách du lịch mang hộ chiếu điện tử khi vào cảnh và đi lại. Và các chính phủ cũng khuyến khích sử dụng hộ chiếu điện tử như một biện pháp để cải thiện an ninh và đảm bảo tính chính xác của thông tin cá nhân.

Tìm hiểu thêm:

Cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam 

Thủ tục cấp Giấy miễn thị thực tại Cơ quan đại diện VIệt Nam ở nước ngoài 

Thủ tục làm thẻ tạm trú cho vợ chồng là người nước ngoài 

Ưu điểm nổi bật của hộ chiếu gắn chíp điện tử?

Hộ chiếu gắn chíp điện tử là loại hộ chiếu mới được phát hành trong vài năm qua và có những ưu điểm nổi bật sau đây:

Bảo mật cao: Với công nghệ chip điện tử. Thông tin cá nhân của chủ hộ chiếu được mã hóa và bảo vệ an toàn hơn so với hộ chiếu cũ chỉ in thông tin trên giấy.

Thời gian xử lý nhanh: Những thông tin cần thiết của chủ hộ chiếu được lưu trữ trực tiếp trên chip điện tử. Giúp cho việc kiểm tra và xác nhận thông tin của chủ hộ chiếu nhanh chóng và chính xác hơn.

Tiện lợi và linh hoạt: Hộ chiếu gắn chíp điện tử cho phép chủ hộ chiếu thực hiện nhiều thủ tục liên quan đến di chuyển. Như làm thủ tục nhập cảnh. Xuất cảnh. Hay thay đổi thông tin cá nhân một cách dễ dàng hơn.

Phổ biến hóa: Ngày nay, hầu hết các quốc gia đều sử dụng hộ chiếu gắn chíp điện tử. Cho phép chủ hộ chiếu tiếp cận đến nhiều quốc gia khác nhau một cách thuận tiện và dễ dàng hơn.

Không thể làm giả: Hộ chiếu gắn chíp điện tử được thiết kế với các tính năng bảo mật cao. Làm cho nó khó bị làm giả hơn so với hộ chiếu cũ chỉ in thông tin trên giấy.

Trình tự thực hiện làm hộ chiếu gắn chip điện tử
Trình tự thực hiện làm hộ chiếu gắn chip điện tử

Thủ tục cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử như thế nào?

Thủ tục cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử có thể khác nhau tùy vào quốc gia mà bạn đang ở. Tuy nhiên, dưới đây là các bước cơ bản để làm hộ chiếu gắn chíp điện tử:

Điền đơn xin cấp hộ chiếu: Bạn cần điền đầy đủ và chính xác các thông tin yêu cầu trên mẫu đơn xin cấp hộ chiếu. Đơn xin này có thể được tải xuống trực tuyến hoặc nhận tại cơ quan phát hành hộ chiếu.

Chuẩn bị hồ sơ

Chuẩn bị hồ sơ: Bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết như chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu cũ (nếu có). Giấy khai sinh. Giấy chứng nhận hôn nhân (nếu có). Và các giấy tờ khác yêu cầu tùy theo quy định của cơ quan phát hành hộ chiếu.

Nộp đơn và hồ sơ

Nộp đơn và hồ sơ: Sau khi điền đầy đủ đơn xin và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Bạn cần đến cơ quan phát hành hộ chiếu để nộp đơn và hồ sơ. Ở đây. Bạn sẽ phải trả phí cấp hộ chiếu và thực hiện các thủ tục cần thiết như chụp ảnh và lấy dấu vân tay.

Chờ xử lý và nhận hộ chiếu

Chờ xử lý và nhận hộ chiếu: Sau khi hoàn thành các thủ tục và nộp hồ sơ. Bạn cần đợi trong khoảng thời gian được quy định để cơ quan phát hành hộ chiếu xử lý và cấp hộ chiếu mới cho bạn. Sau đó. Bạn có thể đến nhận hộ chiếu tại cơ quan phát hành hoặc tùy theo quy định của địa phương.

Sử dụng hộ chiếu

Sử dụng hộ chiếu: Khi đã nhận được hộ chiếu gắn chíp điện tử. Bạn có thể sử dụng nó để thực hiện các thủ tục liên quan đến di chuyển. Nhập cảnh. Xuất cảnh. Hay thay đổi thông tin cá nhân một cách thuận tiện và dễ dàng hơn.

Screenshot 2023 05 13 204547 1
Lệ phí làm hộ chiếu gắn chíp là bao nhiêu

Thời hạn của hộ chiếu điện tử?

Thời hạn của hộ chiếu điện tử được quy định khác nhau tùy theo quy định của từng quốc gia phát hành hộ chiếu. Thông thường, thời hạn của hộ chiếu điện tử là từ 5 đến 10 năm. Tùy thuộc vào quy định của từng quốc gia.

Tuy nhiên. Cần lưu ý rằng thời hạn hộ chiếu điện tử không phải là thời gian bạn có thể sử dụng hết để đi du lịch hoặc công tác. Thông thường, các quốc gia yêu cầu hộ chiếu của bạn phải còn thời hạn từ 6 tháng trở lên để cho phép bạn nhập cảnh và lưu lại trong thời gian dài hơn.

Vì vậy. Trước khi đi du lịch hoặc công tác ở nước ngoài. Bạn cần kiểm tra kỹ thời hạn của hộ chiếu và đảm bảo nó còn hiệu lực đủ để thực hiện chuyến đi của mình. Nếu hộ chiếu của bạn đã hết hạn hoặc sắp hết hạn. Bạn nên đăng ký cấp mới trước khi đi du lịch hoặc công tác để tránh những rắc rối không đáng có.

Chi phí làm hộ chiếu gắn chíp điện tử

Chi phí làm hộ chiếu gắn chip điện tử
Chi phí làm hộ chiếu gắn chip điện tử

Lệ phí làm hộ chiếu gắn chíp là bao nhiêu?

Lệ phí làm hộ chiếu gắn chíp có thể khác nhau tùy theo quốc gia và loại hộ chiếu. Tại Việt Nam. lệ phí làm hộ chiếu gắn chíp cũng được quy định theo quy định của pháp luật và có thể được điều chỉnh theo thời gian.

Hiện tại. Lệ phí làm hộ chiếu gắn chíp tại Việt Nam được quy định như sau:

Hộ chiếu thường (32 trang): 200.000 đồng

Hộ chiếu cấp tốc (32 trang): 400.000 đồng

Hộ chiếu ngoại giao (64 trang): 1.500.000 đồng

Ngoài ra. Nếu bạn cần yêu cầu các dịch vụ bổ sung như làm hộ chiếu gấp trong ngày hoặc làm thêm số trang trong hộ chiếu. Bạn sẽ phải chịu thêm chi phí tương ứng.

Bạn nên kiểm tra lại thông tin về lệ phí làm hộ chiếu tại địa phương của mình trước khi đăng ký làm hộ chiếu để đảm bảo các thông tin là chính xác và tránh gặp phải các rủi ro không đáng có.

Hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu gắn chíp điện tử do Gia Minh trình bày giúp các bạn nắm rõ về trình tự, thủ tục và các vấn đề liên quan đến làm hộ chiếu chip điện tử. Bài viết trên các bạn đọc tham khảo nếu có vấn đề gì còn vướng mắc thì hãy liên hệ với Gia Minh chúng tôi qua Hotline: 0868 458 111 để được tư vấn và hỗ trợ các bạn cụ thể hơn nhé.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN :

Dịch vụ làm hộ chiếu

Dịch vụ làm Passport nhanh

Làm hộ chiếu mất bao lâu

Thủ tục cấp hộ chiếu ngoại giao

Bảng giá dịch vụ làm hộ chiếu nhanh

Mất hộ chiếu xin cấp lại có bị phạt không 

Cách làm hộ chiếu online trên điện thoại và nhận hộ chiếu ngay tại nhà

CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN KIỂM TOÁN GIA MINH

Thời hạn hộ chiếu điện tử bao lâu
Thời hạn hộ chiếu điện tử bao lâu

Website: giayphepgm.com – dailythuegiaminh.com

Hotline: 0932 785 561 – 0868 458 111

Zalo: 0932 890 675

Gmail: dvgiaminh@gmail.com

Bản quyền 2024 thuộc về giayphepgm.com
Gọi điện cho tôi Facebook Messenger Chat Zalo