Thành lập hộ kinh doanh tại Quận Tây Hồ – Hà Nội

Rate this post

Bạn đang muốn kinh doanh nhưng không biết nên thành lập công ty tại Quận Tây Hồ – Hà Nội hay thành lập hộ kinh doanh tại Quận Tây Hồ – Hà Nội, nhưng lại không nắm rõ ưu điểm hay nhược điểm, hay đặc điểm của hộ kinh doanh. Đọc xong bài viết này bạn sẽ nắm rõ chi phí thành lập hộ kinh doanh và nội dung khác.

Thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Quận Tây Hồ - Hà Nội
Thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Quận Tây Hồ – Hà Nội

Thế nào là ngành nghề kinh doanh của hộ kinh doanh cá thể?

Ngành nghề kinh doanh của hộ kinh doanh cá thể là lĩnh vực cụ thể mà hộ kinh doanh thực hiện hoạt động kinh doanh. Hộ kinh doanh cá thể cần thực hiện việc đăng ký kinh doanh phù hợp với lĩnh vực hoạt động của loại hình doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, để có thể nâng cao hiệu quả làm việc của hộ kinh doanh, là cơ sở để doanh nghiệp thực hiện quyền và nghĩa vụ trong quá trình hoạt động.

Khi thành lập doanh nghiệp, bắt buộc phải lựa chọn ngành, nghề kinh doanh phù hợp với định hướng phát triển và tuân thủ quy định pháp luật. Hộ kinh doanh cá thể chỉ được phép kinh doanh trong phạm vi ngành nghề đã đăng ký. Chủ hộ kinh doanh được toàn quyền tùy ý lựa chọn ngành, nghề kinh doanh hoặc dự định trong tương lai sẽ tiến hành kinh doanh. 

Việc lựa chọn ngành, nghề kinh doanh của hộ kinh doanh cá thể tuân thủ Quyết định 27/2018/QĐ-TTg về ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

Quy định về tính pháp lý của hộ kinh doanh Quận Tây Hồ

Đối tượng thành lập hộ kinh doanh

Theo quy định của pháp luật về việc đăng ký thành lập hộ kinh doanh, các nhóm đối tượng được cho phép bao gồm:

Cá nhân là công dân đã đủ 18 tuổi và có nhận thức về hành vi dân sự;

Là công dân VN;

Nhóm gia đình, nhóm cá nhân thỏa mãn 2 điều kiện trên;

Lưu ý:

Các cá nhân hay thành viên trong hộ gia đình, tổ chức quản lý chỉ được đăng ký dưới 01 hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc và có quyền góp vốn cổ phần. Cá nhân đứng tên hộ kinh doanh cá thể sẽ không được đồng thời làm chủ doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp hợp danh. Trừ trường hợp cá nhân nhận được sự nhất trí của các thành viên khác trong doanh nghiệp hợp danh.

Tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí, gửi ngay hồ sơ đến hộp thư: dvgiaminh@gmail.com

Hoặc nhấc máy lên, Gọi ngay cho chúng tôi: 0939 456 569 - 0936 146 055 (zalo).

Hộ kinh doanh không phải là doanh nghiệp

Doanh nghiệp được định nghĩa là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch và được thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh. Tuy nhiên, đối với hộ kinh doanh có trụ sở, có tiền riêng và có tài sản vẫn không được công nhận dưới hình thức doanh nghiệp theo quy định vì các lý do sau:

Hộ kinh doanh không có con dấu;

Hộ kinh doanh không được phép mở chi nhánh và không có văn phòng đại diện;

Không được áp dụng quyền xuất khẩu và quyền sử dụng Luật phá sản khi kinh doanh bị thua lỗ hay phá sản.

Thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Tây Hồ

Hồ sơ cần chuẩn bị thành lập hộ kinh doanh cá thể

Hồ sơ thành lập hộ kinh doanh cá thể cụ thể như sau:

Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (tải mẫu quy định chuẩn theo quy định của nhà nước);

Dự thảo điều lệ Công ty (tải mẫu chuẩn);

Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu;

Giấy ủy quyền hoặc Hợp đồng dịch vụ thành lập doanh nghiệp và thẻ căn cước công dân (bản sao có công chứng) hoặc Chứng minh nhân dân (bản sao có công chứng hoặc bản gốc nhưng phải có giấy ủy quyền) của người được ủy quyền;

Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ (tải mẫu tham khảo);

Mục lục hồ sơ (ghi theo thứ tự trên);

Bìa hồ sơ (bằng bìa giấy mỏng hoặc nylon cứng không có chữ sử dụng cho mục đích khác);

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Trường hợp các thành viên hộ gia đình cùng góp vốn đăng ký hộ kinh doanh thì cần thêm các giấy tờ sau:

Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/hộ chiếu của thành viên hộ gia đình;

Bản sao hợp lệ biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh;

Bản sao hợp lệ văn bản ủy quyền của các thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh;

Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu có).

Quy trình và thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể Quận Tây Hồ

Bước 1: Chuẩn bị thành phần hồ sơ

1 Bản chính Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (Thông tư số 02/2023/TT-BKHĐT)

1 Bản sao tài liệu pháp lý liên quan đến người chủ doanh nghiệp và các thành viên trong gia đình, nếu họ cũng tham gia vào việc đăng ký thành lập;

1 Bản sao của biên bản cuộc họp gia đình, nơi mà quyết định thành lập doanh nghiệp gia đình được thống nhất, trong trường hợp các thành viên trong gia đình cũng đăng ký; 

1 Bản sao của văn bản cho phép một thành viên trong gia đình đại diện để đăng ký, nếu các thành viên trong gia đình cũng tham gia vào việc đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Địa điểm nộp hồ sơ trực tiếp: Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (Bộ phận một cửa) lĩnh vực đăng ký kinh doanh của UBND cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Trang web Cổng thông tin dịch vụ công đăng ký hồ sơ online: dichvucong.gov.vn. Tìm và chọn “Đăng ký trực tuyến”. Tại khung tìm kiếm, gõ “đăng ký hộ kinh doanh” và sau đó chọn phần thủ tục liên quan đến việc đăng ký HKD từ kết quả xuất hiện.

Cách thức nộp hồ sơ:

Nộp trực tiếp (Trong trường hợp này bạn đóng lệ phí 100.000 đồng tại thời điểm nộp hồ sơ).

Nộp qua mạng thông qua hệ thống hành chính công trực tuyến (Trong trường hợp này bạn sẽ đóng lệ phí 100.000 đồng tài thời điểm nhận giấy chứng nhận đăng ký). Người đăng ký cần kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và dùng chữ ký số để xác thực hồ sơ trên hệ thống đăng ký kinh doanh. Điền đầy đủ thông tin yêu cầu cho hộ kinh doanh. Các thông tin của form đăng ký giống như hồ sơ nộp trực tiếp.

Bước 3: Chờ cơ quan xét duyệt hồ sơ và nhận thông báo

Trường hợp nộp trực tiếp, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở nhận hồ sơ và cung cấp Giấy biên nhận cho người đăng ký. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, thông tin đăng ký được chuyển sang Hệ thống đăng ký thuế để kiểm tra sự phù hợp với luật thuế.

Nếu thông tin hợp lệ, Hệ thống đăng ký thuế sẽ tạo mã số kinh doanh, phân cấp cơ quan thuế quản lý và chuyển thông tin này trở lại hệ thống đăng ký kinh doanh.

Trường hợp nộp trực tuyến, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ trả giấy biên nhận hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cho người nộp hồ sơ qua mạng.

Dựa trên thông tin từ Hệ thống đăng ký thuế, cơ quan đăng ký cấp huyện sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể và Thông báo về cơ quan thuế quản lý trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong vòng 3 ngày làm việc, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo cho người nộp hồ sơ để điều chỉnh. Kết quả sẽ được trả tại nơi bạn nộp hồ sơ.

Bảng giá Thành lập hộ kinh doanh tại Quận Tây Hồ

Thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Quận Tây Hồ - Hà Nội
Thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Quận Tây Hồ – Hà Nội

Cách tính những loại thuế hộ kinh doanh phải nộp tại Quận Tây Hồ

Lệ phí môn bài: 

Theo Nghị định 139/2016/NĐ-CP, kể từ ngày 01/01/2017 thì mức lệ phí môn bài đối với cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được tính dựa vào mức thu nhập hàng năm của hộ kinh doanh đó, bao gồm 3 mức như sau:

Theo Nghị định số 139/2016/NĐ-CP, kể từ ngày 01/01/2017, lệ phí môn bài đối với cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được tính theo mức thu nhập trên năm của hộ kinh doanh. Cụ thể như sau:

Nếu doanh thu vượt quá 100 triệu đến 300 triệu đồng/năm thì thuế môn bài phải nộp là 300.000 đồng/năm.

Nếu thu nhập vượt từ 300 triệu đến 500 triệu đồng/năm thì mức thuế môn bài là 500.000 đồng/năm.

Nếu thu nhập trên 500 triệu đồng/năm, thuế môn bài là 1.000.000 đồng/năm.

Trường hợp được miễn lệ phí môn bài theo quy định hiện nay như sau:

Hộ gia đình sản xuất, kinh doanh có thu nhập hàng năm dưới 100 triệu đồng. Doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình được miễn lệ phí môn bài là tổng thu nhập để tính thuế TNCN theo quy định của Luật thuế thu nhập.

Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh không thường xuyên, không có địa điểm kinh doanh cố định.

Lưu ý:

Để được cấp giấy phép thuế, trước hết doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh và được cấp mã số thuế trong vòng 6 tháng đầu năm. Ngoài ra, doanh nghiệp được thành lập mới và được cấp đăng ký thuế và MST thì mức lệ phí môn bài phải nộp cả năm.

Hộ xuất, kinh doanh không kê khai lệ phí môn bài thì mức lệ phí môn bài phải nộp cả năm, không phân biệt thời điểm.

Thuế GTGT và thuế TNCN:

Đối tượng: Hộ kinh doanh với doanh thu trên 100 triệu đồng/năm. Trường hợp hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng trở xuống thì không phải nộp thuế GTGT, TNCN.

Cách tính thuế:

Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT

Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN

Theo đó: 

Doanh thu tính thuế GTGT và thuế TNCN là doanh thu đã bao gồm thuế (nếu thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế thì doanh thu tính thuế được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn.

Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu gồm tỷ lệ thuế GTGT và tỷ lệ thuế TNCN áp dụng đối với từng lĩnh vực ngành nghề:

Mức tỷ lệ thuế được quy định khác nhau đối với từng ngành nghề và lĩnh vực nghiên cứu theo Điểm b, Khoản 2, Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC, cụ thể:

Phân phối, cung cấp hàng hóa: tỷ lệ thuế GTGT là 1%; tỷ lệ thuế TNCN là 0,5%.

Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: tỷ lệ thuế GTGT là 5%; tỷ lệ thuế TNCN là 2%.

Hàng hóa sản xuất, vận tải, dịch vụ, xây dựng bao gồm cả nguyên vật liệu: tỷ lệ thuế GTGT là 3%; tỷ lệ thuế TNCN là 1,5%.

Hoạt động kinh doanh khác: tỷ lệ thuế GTGT là 2%; tỷ lệ thuế TNCN là 1%.

Lưu ý: Trường hợp cá nhân kinh doanh không xác định được thu nhập chịu thuế hoặc việc xác định không phù hợp với thực tế thì cơ quan thuế có quyền xác định ấn định doanh thu tính thuế khoán theo quy định của Luật quản lý thuế.

Trên đây là nội dung về các loại thuế, phí mà hộ kinh doanh phải nộp theo hướng dẫn quy định mới nhất của pháp luật. Đây là vấn đề hộ kinh doanh mới thành lập cần lưu ý.

Một số lưu ý khi thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Quận Tây Hồ

Trước khi quyết định thành lập hộ kinh doanh tự do, khách hàng cần tham khảo và lưu ý điều sau:

Hộ kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một nhóm người hoặc một gia đình làm chủ.

Đăng ký kinh doanh tại một địa điểm duy nhất.

Sử dụng không quá mười nhân viên. Hộ kinh doanh sử dụng thường xuyên trên 10 lao động phải chuyển đổi sang loại hình hoạt động của doanh nghiệp.

Hộ kinh doanh cá thể không có con dấu

Chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản mình sử dụng cho hoạt động kinh doanh.

Thành viên tham gia thành lập hộ kinh doanh cá thể phải là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

Chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trên toàn quốc

==> Đọc thêm: Cách tính thuế đối với hộ kinh doanh cá thể

Hy vọng rằng bạn sẽ an tâm khi sử dụng dịch vụ thành lập hộ kinh doanh của chúng tôi.

DANH SÁCH BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Dịch vụ thành lập công ty

tư vấn thành lập công ty

Thành lập văn phòng đại diện

Thành lập công ty TNHH 1 thành viên

Thủ tục cấp giấy phép tư vấn du học

Tạm ngừng hoạt động công ty

Thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty TNHH một thành viên

CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN KIỂM TOÁN GIA MINH

Hotline: 0932 785 561 – 0868 458 111

Zalo: 085 3388 126

Bản quyền 2024 thuộc về giayphepgm.com
Gọi điện cho tôi Facebook Messenger Chat Zalo