Dịch vụ giải thể doanh nghiệp tại Tuyên Quang

Rate this post

Dịch vụ giải thể doanh nghiệp tại Tuyên Quang

Dịch vụ giải thể doanh nghiệp tại Tuyên Quang hay dịch vụ giải thể công ty tại Tuyên Quang do Gia Minh thực hiện luôn muốn đem đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng khi đăng ký dịch vụ của Gia Minh.

Thủ tục dịch vụ giải thể doanh nghiệp tại Tuyên Quang
Thủ tục dịch vụ giải thể doanh nghiệp tại Tuyên Quang

Giải thể công ty là gì? Tại sao doanh nghiệp giải thể công ty?

Giải thể doanh nghiệp là hoạt động của doanh nghiệp hoặc cơ quan có thẩm quyền nhằm chấm dứt tư cách pháp nhân và các quyền, nghĩa vụ liên quan của doanh nghiệp.

Việc giải thể doanh nghiệp xuất phát từ 2 lý do chính:

Nguyên nhân xuất phát từ doanh nghiệp: doanh nghiệp đạt được mục đích kinh doanh trong thời gian dự liệu, hoặc bị thua lỗ trong quá trình kinh doanh khiến doanh nghiệp điêu đứng và cuối cùng dẫn đến giải thể.

Nguyên nhân khách quan khác : do doanh nghiệp đã phạm phải những quy định, điều khoản nghiêm trọng dẫn đến hậu quả bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Cụ thể, theo Luật Doanh nghiệp 2020 điều 207 quy định có cụ thể 4 trường hợp bắc buộc doanh nghiệp giải thể:

Kết thúc đúng thời hạn hoạt động đã ghi rõ trong điều lệ công ty kèm theo quyết định không gia hạn thêm của chủ doanh nghiệp;

Giải thể công ty phải theo nghị quyết, quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân; của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh; của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; của Đại hội cổ đông đối với công ty cổ phần.

Không đảm bảo đủ số lượng thành viên đã ghi trong thời gian tối thiểu 6 tháng và không tiến hành thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;

Tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí, gửi ngay hồ sơ đến hộp thư: dvgiaminh@gmail.com

Hoặc nhấc máy lên, Gọi ngay cho chúng tôi: 0939 456 569 - 0936 146 055 (zalo).

Do vi phạm điều khoản, quy định trong hồ sơ, công ty bị thu hồi giấy đăng ký doanh nghiệp ( trừ trường hợp Luật Quản lý thuế có quy định khác).

Những thông tin cần biết về giải thể doanh nghiệp tại Tuyên Quang

Hiện nay, tình trạng khủng hoảng kinh tế sâu và rộng trên toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, số lượng doanh nghiệp giải thể ngày càng tăng. 

Giải thể là gì?

Giải thể doanh nghiệp là việc doanh nghiệp chấm dứt hoạt động kinh doanh khi thấy sự tồn tại của doanh nghiệp không còn cần thiết hoặc bị giải thể theo quy định pháp luật.

Nghĩa là bản thân doanh nghiệp có thể tự mình quyết định việc giải thể doanh nghiệp hoặc bị buộc phải tiến hành giải thể theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi vi phạm một trong các quy định của pháp luật.

Các đặc điểm và nguyên nhân thường gặp

Thứ nhất, nguyên nhân dẫn đến giải thể doanh nghiệp rất đa dạng, song về cơ bản xuất phát từ việc lợi nhuận không cao, công ty kinh doanh lỗ, mâu thuẫn nội bộ doanh nghiệp dẫn đến các chủ doanh nghiệp tự quyết định giải thể doanh nghiệp.

Thứ hai, một doanh nghiệp chỉ được phép giải thể khi doanh nghiệp đó bảo đảm và thực sự thanh toán hết các khoản nợ và thanh lý hết mọi hợp đồng đã ký kết.

Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp giải thể trước khi tiến hành chấm dứt sự tồn tại của mình trên thị trường phải hoàn thành mọi nghĩa vụ tài chính

Các khoản nợ phát sinh đối với người lao động, thuế, bảo hiểm xã hội và các khoản nợ phát sinh khác từ giao dịch với bên thứ ba.

Thứ ba, giải thể doanh nghiệp sẽ dẫn tới việc loại trừ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chấm dứt tư cách pháp lý của doanh nghiệp.

Thứ tư, giải thể doanh nghiệp là một thủ tục mang tính chất hành chính do cơ quan hành chính chấp thuận trong quá trình giám sát việc giải thể doanh nghiệp. Mục đích của hoạt động chấm thuận này suy cho cùng chỉ là để đảm bảo lợi ích của các chủ nợ.

Thứ năm, giải thể doanh nghiệp không đặt ra vấn đề hạn chế, cấm đảm đương chức vụ điều hành doanh nghiệp hoặc cấm thực hiện một số hoạt động kinh doanh đối với chủ doanh nghiệp và người chịu trách nhiệm điều hành, quản lý doanh nghiệp.

Điều kiện giải thể công ty, doanh nghiệp tại Tuyên Quang

Giải thể tự nguyện:  theo quyết định của chủ doanh nghiệp hoặc khi doanh nghiệp không có quyết định gia hạn hoạt động đã ghi trong điều lệ.

Giải thể bắt buộc: nếu công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu trong 6 tháng liên tục hoặc bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Dù doanh nghiệp giải thể tự nguyện hay bắt buộc, thì thủ tục giải thể vẫn phải đảm bảo thời gian hoàn thành theo quy định.

Bạn đang muốn giải thể công ty chưa phát sinh doanh thu nên cần tìm hiểu rõ quy trình thủ tục giải thể công ty chưa phát sinh doanh thu. Gia Minh sẽ hướng dẫn cụ thể cho khách hàng những thủ tục và mẫu công văn cần có.

Các trường hợp và điều kiện giải thể doanh nghiệp tại Tuyên Quang

Căn cứ quy định tại Điều 207 Luật Doanh nghiệp 2020 thì doanh nghiệp bị giải thể trong trường hợp sau đây:

Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;

Theo nghị quyết, quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;

Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;

Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Luật Quản lý thuế có quy định khác.

Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác và không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc Trọng tài.

Người quản lý có liên quan và doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ của doanh nghiệp.

Trình tự thủ tục giải thể doanh nghiệp tại Tuyên Quang

Lưu ý: Trước khi thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp, doanh nghiệp phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh,… (nếu có).

Hiện nay, trình tự thủ tục giải thể doanh nghiệp được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Thông qua quyết định giải thể công ty

Doanh nghiệp phải tổ chức họp để thông qua quyết định giải thể.

Quyết định này phải được sự thông qua của chủ doanh nghiệp/ chủ sở hữu / Hội đồng thành viên hoặc Đại hội đồng cổ đông.

Quyết định này thể hiện sự nhất trí của các thành viên về các vấn đề liên quan đến giải thể.

Bước 2: Thông báo công khai quyết định giải thể

Sau khi có quyết định giải thể, doanh nghiệp phải nộp thông báo (kèm quyết định, biên bản họp) đến:

Sở Kế hoạch và Đầu tư: làm thủ tục Công bố giải thể doanh nghiệp;

Cơ quan Hải quan để làm thủ tục Xác nhận nghĩa vụ hải quan;

Cơ quan bảo hiểm làm thủ tục chốt nghĩa vụ bảo hiểm, chốt sổ bảo hiểm;

Cơ quan thuế: Làm thủ tục quyết toán, chấm dứt hiệu lực mã số thuế;

Gửi tới người lao động trong doanh nghiệp để bảo đảm quyền lợi người lao động;

Gửi quyết định giải thể, phương án giải quyết nợ đến các chủ nợ, người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan. Thông báo phải có tên, địa chỉ của chủ nợ; số nợ, thời hạn, địa điểm và phương thức thanh toán số nợ đó; cách thức và thời hạn giải quyết khiếu nại của chủ nợ.

Phải niêm yết công khai tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp.

Bước 3: Xác nhận nghĩa vụ thuế tại cơ quan Hải quan

Doanh nghiệp tiến hành gửi công văn tới Tổng cục Hải quan xin xác nhận nghĩa vụ hải quan để giải thể doanh nghiệp. Trong vòng 10 -15 ngày cơ quan Hải quan ra thông báo về tình trạng hồ sơ Hải quan của doanh nghiệp.

Bước 4: Thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế tại cơ quan Thuế

Thủ tục giải thể doanh nghiệp (chấm dứt hiệu lực mã số thuế) với Cơ quan Thuế được xem là bước phức tạp nhất. Hoàn tất thủ tục đóng mã số thuế là bạn đã hoàn thành đến 90% thủ tục giải thể rồi. (Xem hướng dẫn thủ tục Thông báo giải thể doanh nghiệp gửi cơ quan thuế)

Sau khi thông báo quyết định giải thể (kèm quyết định, biên bản họp) với Cơ quan Thuế ở Bước 2, bạn sẽ nhận được thông báo và cập nhật trạng thái MST trên hệ thống là “NNT ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng MST”.

Đến đây, bạn phải làm hồ sơ quyết toán thuế và giải trình với cơ quan thuế (khi cần) để hoàn tất thủ tục đóng MST.

Cơ quan thuế căn cứ theo hồ sơ quyết toán thuế của doanh nghiệp ra biên bản kiểm tra thuế và truyền dữ liệu sang Sở Kế hoạch đầu tư để doanh nghiệp tiếp thực hiện thủ tục đóng của mã số thuế và giải thể doanh nghiệp tại Sở kế hoạch và đầu tư.

Bước 5: Trả con dấu pháp nhân của doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp sử dụng con dấu do cơ quan Công an cấp, doanh nghiệp có trách nhiệm trả con dấu, Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu cho cơ quan Công an để được cấp giấy chứng nhận đã thu hồi con dấu.

Bước 6: Nộp hồ sơ giải thể tại Cơ quan đăng ký kinh doanh

Đây là bước cuối cùng. Bạn chỉ cần nộp đầy đủ hồ sơ giải thể đến Cơ quan Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch Đầu tư thì được xem là đã giải thể hoàn tất.

Hồ sơ giải thể gồm:

Thông báo về giải thể doanh nghiệp;

Quyết định giải thể;

Báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp; danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, người lao động sau khi quyết định giải thể doanh nghiệp (nếu có);

Con dấu và giấy chứng nhận mẫu dấu (nếu có);

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Chi phí Dịch vụ giải thể doanh nghiệp tại Tuyên Quang

Chi phí dịch vụ giải thể doanh nghiệp tại Tuyên Quang
Chi phí dịch vụ giải thể doanh nghiệp tại Tuyên Quang

Thủ tục phân chia tài sản sau khi giải thể công ty, doanh nghiệp

Điều 207 Luật doanh nghiệp 2020 quy định: “2. Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác và không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc Trọng tài. Người quản lý có liên quan và doanh nghiệp quy định tại điểm d khoản 1 Điều này cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ của doanh nghiệp.”

Như vậy, doanh nghiệp phải đảm bảo thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác và không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc Trọng tài thì mới có thể giải thể.

Thứ tự thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp như sau:

“5. Các khoản nợ của doanh nghiệp được thanh toán theo thứ tự ưu tiên sau đây:

Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;

Nợ thuế;

Các khoản nợ khác;”

(Khoản 5 Điều 208 Luật doanh nghiệp 2020)

Sau khi đã thanh toán chi phí giải thể doanh nghiệp và các khoản nợ, phần còn lại chia cho chủ doanh nghiệp tư nhân, các thành viên, cổ đông hoặc chủ sở hữu công ty theo tỷ lệ sở hữu phần vốn góp, cổ phần.  Sau khi đã thanh toán các nghĩa vụ nếu còn tài sản, doanh nghiệp mới được thực hiện việc chia tài sản của các thành viên, cổ đông theo cơ sở đóng góp của các thành viên, cổ đông hoặc theo thỏa thuận của các thành viên, cổ đông với nhau.

Nhược điểm của quá trình giải thể doanh nghiệp

Giải thể doanh nghiệp tất nhiên đơn vị đó sẽ phải chấm dứt hoạt động kinh doanh hoàn toàn. Trên thực tế là xóa sổ doanh nghiệp về mặt pháp lý. Doanh nghiệp khi giải thể tất nhiên là điều không một ai mong muốn. Nó sẽ gây ra những hậu quả như thất nghiệp hay nợ nần. Đồng thời làm giảm đi sự phát triển của nền kinh tế của một vùng lãnh thổ hay một quốc gia.

– Việc tìm hiểu về quy trình giải thể doanh nghiệp đòi hỏi sự am hiểu về luật pháp. Các vấn đề về khoản nợ (thuế, nợ nhân công, đối tác kinh doanh,..) cần phải thực hiện xong mới có thể giải thể nhanh chóng. Quy trình giải thể doanh nghiệp cần quyết toán thuế. Đây là vấn đề khá phức tạp đòi hỏi doanh nghiệp phải đủ nhân sự và am hiểu về luật. Quy trình thực hiện thủ tục giải thể khá phức tạp.

Dịch vụ giải thể doanh nghiệp tại Tuyên Quang do Gia Minh thực hiện luôn mong muốn đem đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Tư vấn thay đổi giấy chứng nhận đầu tư tại Tuyên Quang

Thay đổi đăng ký kinh doanh tại Tuyên Quang

Thay đổi ngành nghề kinh doanh Tuyên Quang

Dịch vụ điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư tại Tuyên Quang

Trình tự thủ tục tạm ngừng kinh doanh tại Tuyên Quang

Muốn dịch vụ giải thể doanh nghiệp tại Tuyên Quang
Muốn dịch vụ giải thể doanh nghiệp tại Tuyên Quang

CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN KIỂM TOÁN GIA MINH

Địa chỉ: Số nhà 01B, ngõ 56, đường Tôn Đức Thắng, tổ 19, Phường Hưng Thành, Thành Phố Tuyên Quang, Tuyên Quan

Hotline: 0932 785 561 – 0868 458 111

Email: dvgiaminh@gmail.com

Zalo: 085 3388 126

 

Bản quyền 2024 thuộc về giayphepgm.com
Gọi điện cho tôi Facebook Messenger Chat Zalo