Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo

Rate this post

GIẤY PHÉP AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM CHO CƠ SỞ SẢN XUẤT BÁNH GẠO

Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo; do Gia Minh thực hiện dành cho khách hàng muốn làm dịch vụ công bố sản phẩm bánh gạo ra thị trường.

Cơ sở pháp lý

– Luật an toàn thực phẩm SỐ 55/2010/QH12 ngày 17/6/2010, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2011

– Nghị định 15/2018/NĐ-Chính phủ- Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm.

– Thông tư 43/2018/TT-BCT

– Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT- BYT- BNNPTNT- BCT

Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo là gì?

– Bánh gạo được làm từ bột gạo thơm, đường tinh luyện, dầu thực vật, muối, gia vị, bột ngô, phô mai,…  với rất nhiều hương vị khác nhau cho người tiêu dùng thưởng thức như bánh gạo vị ngọt dịu, vị mặn, vị phô mai ngô, vị tảo biển,… Có rất nhiều hương vị cho người tiêu dùng lựa chọn cùng với độ giòn tan khi ăn, bánh gạo ngày càng trở thành món ăn phổ biến của người Việt Nam đặc biệt là trẻ nhỏ.

– Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm theo thuật ngữ pháp lý là giấy chứng nhận cơ sở; đủ điều kiện an toàn thực phẩm được cấp cho cơ sở đáp ứng các điều kiện; về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là giấy tờ bắt buộc phải có khi cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nói chung và sản xuất, kinh doanh bánh gạo nói riêng.

– Theo quy định tại Khoản 2 Điều 18 Nghị định 115/2018/NĐ-CP, cơ sở sản xuất bánh gạo sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trừ trường hợp không thuộc diện phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Do đó, các các cơ sở phải xem mình có thuộc đối tượng phải xin giấy phép an toàn vệ sinh; thực phẩm hay không để thực hiện thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đăng ký giấy phép an toàn thực phẩm sản xuất bánh gạo
Đăng ký giấy phép an toàn thực phẩm sản xuất bánh gạo

Đối tượng nào phải xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm?

– Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi hoạt động, trừ trường hợp các trường hợp sau:

Tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí, gửi ngay hồ sơ đến hộp thư: dvgiaminh@gmail.com

Hoặc nhấc máy lên, Gọi ngay cho chúng tôi: 0939 456 569 - 0936 146 055 (zalo).

+ Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ

+ Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;

+ Sơ chế nhỏ lẻ;

+ Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;

+ Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn.

+ Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm.

+ Nhà hàng trong khách sạn;

+ Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm.

+ Kinh doanh thức ăn đường phố;

+ Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.

– Do đó, cơ sở sản xuất bánh gạo nếu không thuộc vào các trường hợp nêu trên thì phải xin; giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở mình.

Điều kiện cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo

Các điều kiện cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo là:

– Có đăng ký ngành, nghề sản xuất kinh doanh thực phẩm trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

– Có địa điểm, diện tích thích hợp, có khoảng cách an toàn đối với nguồn gây độc hại, nguồn gây ô nhiễm và các yếu tố gây hại khác.

– Có đủ nước đạt quy chuẩn kỹ thuật phục vụ sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

– Có đủ trang thiết bị phù hợp để xử lý nguyên liệu, chế biến, đóng gói, bảo quản và vận chuyển các loại thực phẩm khác nhau; có đủ trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện rửa và khử trùng, nước sát trùng, thiết bị phòng, chống côn trùng và động vật gây hại;

– Có hệ thống xử lý chất thải; và được vận hành thường xuyên theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

– Duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm và lưu giữ hồ sơ về nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu thực phẩm và các tài liệu khác về toàn bộ quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm;

– Tuân thủ quy định về sức khoẻ, kiến thức và thực hành của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

– Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 8, Điều 9 Nghị định 105/NĐ-CP thì cơ sở sản xuất bánh gạo công nghiệp phải thành lập doanh nghiệp và có cán bộ kỹ thuật có trình độ, chuyên môn phù hợp với ngành, nghề sản xuất bánh gạo; Cơ sở sản xuất bánh gạo thủ công thì phải thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh.

– Đối với cơ sở sản xuất có hoạt động bảo quản thực phẩm thì phải có thêm điều kiện sau:

+ Nơi bảo quản và phương tiện bảo quản phải có diện tích đủ rộng để bảo quản từng; loại thực phẩm riêng biệt, có thể thực hiện kỹ thuật xếp dỡ an toàn và chính xác, bảo đảm vệ sinh trong quá trình bảo quản;

+ Ngăn ngừa được ảnh hưởng của nhiệt độ, độ ẩm, côn trùng, động vật, bụi bẩn, mùi lạ và các tác động xấu của môi trường; bảo đảm đủ ánh sáng; có thiết bị chuyên dụng điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm và các điều kiện khí hậu khác, thiết bị thông gió; và các điều kiện bảo quản đặc biệt khác theo yêu cầu của từng loại thực phẩm;

+ Tuân thủ các quy định về bảo quản của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

+ Quy trình sơ chế, chế biến phải bảo đảm thực phẩm không bị ô nhiễm chéo, tiếp xúc với các yếu tố gây ô nhiễm hoặc độc hại

– Đối với cơ sở sản xuất có hoạt động vận chuyển thực phẩm thì phải có thêm điều kiện sau:

+ Phương tiện vận chuyển thực phẩm được chế tạo bằng vật liệu không làm ô nhiễm thực phẩm; hoặc bao gói thực phẩm, dễ làm sạch;

+ Bảo đảm điều kiện bảo quản thực phẩm trong suốt quá trình vận chuyển theo hướng dẫn của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh;

+ Không vận chuyển thực phẩm cùng hàng hoá độc hại; hoặc có thể gây nhiễm chéo ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm.

Thành phần hồ sơ xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo

– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

– Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan; quản lý nhà nước có thẩm quyền;

– Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp quận/huyện trở lên cấp;

– Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở; và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành có thời hạn trong vòng 01; năm kể từ ngày cấp.

Quy trình thực hiện thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo

Trình tự thực hiện

– Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

– Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nếu đủ điều kiện thì phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đọc thêm:

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Đăng ký thương hiệu độc quyền

Nguyên tắc nộp đơn đầu tiên

Dịch vụ đăng ký sở hữu trí tuệ tại TPHCM

Gia hạn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Thẩm quyền:

– Khoản 3 Điều 39 Nghị định 15/2018/NĐ-CP; Bộ Công thương (BCT) có trách nhiệm Quản lý và phân cấp quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong suốt quá trình sản xuất(SX); chế biến, bảo quản, vận chuyển, XK, NK; kinh doanh đối với các sản phẩm và cơ sở SX; kinh doanh các sản phẩm thực phẩm quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định này. Bánh gạo là thực phẩm nằm trong danh sách Phụ lục IV nên cấp giấy phép ATVSTP cho cơ sở SX; bánh gạo thuộc BCT.

– Điều 6 Thông tư 43/2018/TT-BCT có quy định BCT có phân cấp để cấp phép như sau:

+ Bộ công thương cấp Giấy phép ATVSTP cho cơ sở SX bánh gạo. Cơ sở vừa SX vừa kinh doanh tại cùng một địa điểm có công suất thiết kế từ; 20 ngàn tấn sản phẩm/năm trở lên

+ Sở công thương cấp Giấy phép ATVSTP cho cơ sở SX bánh gạo; Cơ sở vừa SX vừa kinh doanh bánh gạo tại cùng một địa điểm có công suất thiết kế; nhỏ hơn 20 ngàn tấn sản phẩm/năm.

– Đối với cơ sở SX nhiều loại thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của từ 2 cơ quan; quản lý chuyên ngành trở lên cơ quan quản lý sản phẩm có sản lượng lớn nhất trong các; sản phẩm của cơ sở SX là cơ quan quản lý.

– Đối với cơ sở vừa SX vừa kinh doanh nhiều loại sản phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của từ; 2 cơ quan quản lý chuyên ngành trở lên; tổ chức, cá nhân có quyền lựa chọn cơ quan quản lý chuyên ngành về ATVSTP để thực hiện các thủ tục hành chính.

Thời gian thực hiện giấy phép giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo

– Thời gian giải quyết hồ sơ xin giấy phép ATTP tại cơ quan nhà nước: từ 15 – 20 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ hợp lệ;

– Thời gian đoàn thẩm định tại cơ sở: trong 7 ngày làm việc (tính từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ);

– Hiệu lực của giấy phép ATTP là 03 năm, kể từ ngày cấp phép;

– Nếu thời hạn có hiệu lực của Giấy phép ATTP còn trước 6 tháng; thì tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tiến hành thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận.

Dịch vụ xin giấy phép ATTP cho cơ sở sản xuất bánh gạo tại Gia Minh

– Tiếp nhận tài liệu; thông tin; nhu cầu của doanh nghiệp về vấn đề làm giấy phép ATTP cho cơ sở sản xuất bánh gạo;

– Tư vấn miễn phí và đánh giá tính pháp lý của các giấy tờ liên quan;

– Khảo sát trực tiếp cơ sở vật chất và đưa ra giải pháp; cách khắc phục tối ưu nhất;

– Tư vấn về quy mô; cách bố trí; sắp xếp quy trình sản xuất theo một chiều;

– Hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục hành chính: sổ lưu mẫu; sổ kiểm tra nguyên liệu đầu vào; sổ theo dõi chế biến; sổ quản lý sức khỏe nhân viên;

– Hướng dẫn doanh nghiệp học tập huấn kiến thức ATTP và khám sức khỏe (nếu chưa có);

– Soạn và nộp hồ sơ xin cấp giấy phép ATTP tại cơ quan quản lý; Đóng phí (nếu có);

– Hướng dẫn doanh nghiệp tiếp đoàn thẩm định để đạt yêu cầu và ra giấy chứng nhận ATTP.

– Nhận và giao giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm  cho khách hàng sau khi hoàn tất dịch vụ.

Câu hỏi khách hàng thường gặp phải khi xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo

Thủ tục xin giấy phép an toàn thực phẩm sản xuất bánh gạo
Thủ tục xin giấy phép an toàn thực phẩm sản xuất bánh gạo

Câu 1: Công ty tôi muốn sản xuất bánh gạo vậy công ty có bắt buộc phải xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo mà có thể xin giấy chứng nhận HACCP được không?

– Giấy chứng nhận HACCP là Giấy chứng nhận hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn. Theo quy định tại Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP; nếu cơ sở đã có giấy chứng nhận HACCP thì không thuộc diện xin cấp giấy phép ;an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo. Do đó, cơ sở có thể xin cấp giấy chứng nhận HACCP thay cho giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm.

Câu 2: Công ty tôi mua bánh gạo thành phẩm của một ty A và thực hiện đóng gói bao bì cho sản phẩm, vậy công ty có cần xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm không?

– Khoản 1 Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, có quy định các trường hợp không phải xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm, nếu không thuộc trường hợp này thì khách hàng vẫn phải xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm. Hơn nữa đóng gói bánh gạo cũng là một khâu của quá trình sản xuất nên công ty khách hàng; cần xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo.

Đọc thêm:

Đăng ký nhãn hiệu tại TPHCM

Đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm dầu gội

Hồ sơ xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Câu 3: Công ty tôi sản xuất và kinh doanh bánh gạo, vậy trên vỏ hộp sản phẩm bánh gạo cần bắt buộc có những thông tin gì?

Theo quy định tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa; thì các nội dung bắt buộc phải có trong nhãn của sản phẩm bánh gạo là:

+ Tên hàng hóa;

+ Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;

+ Xuất xứ hàng hóa

+ Định lượng;

+ Ngày sản xuất;

+ Hạn sử dụng;

+ Thành phần hoặc thành phần định lượng;

+ Thông tin, cảnh báo;

+ Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.

Câu 4: Thời hạn của Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo là bao lâu?

– Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo có hiệu lực trong thời gian 3 năm.

– Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Thủ tục cấp lại giống như thủ tục cấp mới giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo.

Câu 5: Sau khi xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo, cơ sở có thể sản xuất và bán sản phẩm bánh gạo ra thị trường được hay chưa?

– Sau khi có giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo, cơ sở được sản xuất bánh gạo nhưng để có thể bán sản phẩm ra thị trường, cơ sở cần thực hiện thủ tục tự công bố bánh gạo.

Câu 6: Sau khi được cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo, cơ quan nhà nước có tiến hành kiểm tra cơ sở hay không?

– Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 43/2018/TT-BCT, Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép; và cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện kiểm tra sau cấp Giấy chứng nhận. Cơ quan có thẩm quyền cấp trên có quyền kiểm tra cơ sở do cơ quan có thẩm quyền; cấp dưới cấp Giấy chứng nhận. Số lần kiểm tra không quá 01 lần/năm

– Việc kiểm tra nhằm mục đích để xác định xem cơ sở có duy trì các điều kiện cấp phép hay không; và cũng nhằm răn đe các cơ sở phải sản xuất, kinh doanh theo đúng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở sản xuất bánh gạo cũng không phải là khó nhưng cũng không phải là dễ dàng. Nếu trong quá trình thực hiện bạn gặp vướng mắc; thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn đầy đủ thủ tục pháp lý nhé.

 

Hướng dẫn Thủ tục xin giấy phép an toàn thực phẩm sản xuất bánh gạo
Hướng dẫn Thủ tục xin giấy phép an toàn thực phẩm sản xuất bánh gạo

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Giấy phép an toàn thực phẩm quán cháo ếch

Giấy phép kinh doanh quán trà sữa

Hồ sơ xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu chế biến 

Thủ tục xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm bộ nông nghiệp

Giấy phép an toàn thực phẩm cơ sở chế biến khô mực

 

Bản quyền 2024 thuộc về giayphepgm.com
Gọi điện cho tôi Facebook Messenger Chat Zalo